Tin tức công dân Tin tức công dân

Người dân tin Đường dây nóng của chính quyền
Ông Nguyễn Tiến Vinh, Phó Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP.Vũng Tàu xử lý các thông tin thuộc địa bàn TP.Vũng Tàu qua đường dây nóng của tỉnh chuyển đến.
Ông Nguyễn Tiến Vinh, Phó Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP.Vũng Tàu xử lý các thông tin thuộc địa bàn TP.Vũng Tàu qua đường dây nóng của tỉnh chuyển đến.

"Ðường dây nóng" của UBND tỉnh (088.8800.247) và "đường dây nóng" của các sở, ngành, địa phương đang dần trở thành một kênh trao đổi thông tin nhanh nhạy, tin cậy đối với người dân. Rất nhiều bức xúc của người dân phản ánh qua các "đường dây nóng" đã được các ngành, các cấp chính quyền tiếp nhận, xử lý rốt ráo và hiệu quả.

KỊP THỜI XỬ LÝ THÔNG TIN

Chiều 16-11, một người dân gọi điện đến "đường dây nóng" của UBND tỉnh, phản ánh: Tại số 548 đường 30-4, phường Rạch Dừa có quán cà phê và xe nước mía lấn chiếm vỉa hè, cản trở giao thông. Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh này, Văn phòng UBND tỉnh đã liên lạc với tổ xử lý thông tin "đường dây nóng" của UBND TP.Vũng Tàu để chỉ đạo giải quyết. Theo đó, ngày 17-11, UBND phường Rạch Dừa đã tiến hành làm việc với những người buôn bán tại địa chỉ nêu trên. Kết quả, UBND phường đã thu giữ 11 ghế inox, 2 bàn cà phê, 1 dù che. Qua sự việc này, UBND TP.Vũng Tàu cũng đã yêu cầu UBND phường Rạch Dừa phải bảo đảm trật tự đô thị, không để xảy ra tình trạng tương tự.

Trước đó, vào ngày 17-10, một người dân gọi đến "đường dây nóng" của tỉnh BR-VT, báo tin: Một đoàn xe vận tải in logo là Trung Hiếu, tên công ty là Thành Nhân chuyển lô hàng không có giấy phép lưu hành vào cảng Phú Mỹ SITV. Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở GT-VT tìm hiểu và xử lý. Thanh tra Sở GT-VT tổ chức kiểm tra và phát hiện 2 xe đầu kéo (BS 72C-110.66 và BS 72C-080.24) kéo sơmi rơ-mooc của Công ty TNHH Thành Nhân, in logo là Trung Hiếu chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành. Thanh tra Sở GT-VT đã lập biên bản vi phạm hành chính 2 trường hợp này với số tiền xử phạt là 72 triệu đồng; đồng thời, hướng dẫn lái xe thực hiện đúng các quy định về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chánh Văn phòng Sở GT-VT tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân qua số điện thoại đường dây nóng của sở. Ảnh: MỸ PHƯỢNG
Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chánh Văn phòng Sở GT-VT tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân qua số điện thoại đường dây nóng của sở.
Ảnh: MỸ PHƯỢNG

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng trăm trường hợp người dân gọi đến "đường dây nóng" của tỉnh BR-VT phản ánh những điều tồn tại, bất cập về kinh tế, xã hội, an ninh trật tự… trên địa bàn tỉnh. Ngoài đường dây nóng của UBND tỉnh, hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và địa phương đã công bố số điện thoại đường dây nóng như: Sở GT-VT, Cục Thuế tỉnh, Sở TN-MT, Sở Công thương, Sở Xây dựng… các huyện, thành phố.

Bà Lê Thị Thanh Bình, Chánh Văn phòng Thành ủy TP.Vũng Tàu cho biết, bình quân hàng tháng, "đường dây nóng" của Thường trực Thành ủy luôn nhận được 10-20 thông tin phản ánh của người dân. Các nội dung được tiếp nhận đã được xử lý một cách rốt ráo. Ðiển hình như, trường hợp của người dân thông tin đến "đường dây nóng" của Thường trực Thành ủy Vũng Tàu vào ngày 5-10, phản ánh về tình trạng ô tô có tải trọng lớn chở xà bần chạy trong khu dân cư tại hẻm 183/3 đường Lưu Chí Hiếu (khu phố 1, phường 10) dễ dẫn đến nguy cơ gây sập hệ thống cống hộp tại khu vực này. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Thành ủy Vũng Tàu đã yêu cầu UBND TP.Vũng Tàu chỉ các cơ quan liên quan có biện pháp cấm các phương tiện tải trọng lớn lưu thông; phối hợp đề xuất với Sở GT-VT gắn biển cấm xe tải đi trên đường này.

Tương tự, "đường dây nóng" của Sở TN-MT (08.88800064) trung bình mỗi tháng cũng nhận được 5-10 cuộc gọi. Nội dung chủ yếu mà người dân quan tâm là về các thủ tục hành chính, thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các ý kiến đều đã được chuyển cho bộ phận chuyên môn hướng dẫn trực tiếp cho người dân, kịp thời xử lý. "Đường dây nóng" của lãnh đạo Sở GT-VT (0909.686.999) cũng đã tiếp nhận mỗi tháng khoảng 50 thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân chủ yếu liên quan đến hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, thủ tục hành chính về giao thông… "Những phản ánh, kiến nghị của người dân đến "đường dây nóng" đã giúp lãnh đạo sở có thêm thông tin để khắc phục những bất cập trong công tác lãnh đạo, điều hành công việc thuộc phạm vi chuyên môn", ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT cho biết.

Người dân xem số điện thoại
Người dân xem số điện thoại "đường dây nóng" của tỉnh và TP.Vũng Tàu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP.Vũng Tàu.

TĂNG MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN

Theo ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh: Để giúp người dân thuận lợi trong quá trình phản ánh ý kiến, từ tháng 5-2016, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã công bố số điện thoại "đường dây nóng"  - 088.8800.247 tiếp nhận thông tin của người dân, DN, các cơ quan, tổ chức. Mọi cuộc gọi, tin nhắn của người dân đến "đường dây nóng" đều được tiếp nhận, xử lý 24/24h, kể cả ngày thứ Bảy, Chủ Nhật. Bộ phận tiếp nhận phân loại và chuyển thông tin để Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố chỉ đạo giải quyết, xử lý.

Tính đến đầu tháng 11-2017, đường dây nóng của tỉnh đã tiếp nhận gần 1.500 thông tin của người dân, DN, tổ chức. Nhiều thông tin thiết thực được phản ánh đến cơ quan quản lý Nhà nước như xây dựng nhà trái phép, xả thải, chăn nuôi trong khu dân cư nhưng không thực hiện các thủ tục bảo vệ môi trường, khai thác cát, đá trái phép... Qua đó, đã giúp chính quyền địa phương kịp thời có biện pháp xử lý.  Đến nay, gần 70% thông tin, phản ánh do bộ phận tiếp nhận chuyển tới đã được các sở, ngành, địa phương, thủ trưởng các đơn vị, cơ quan có trách nhiệm chỉ đạo xử lý, trả lời công dân và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Số còn lại liên quan đến khiếu nại, tố cáo cần nhiều thời gian xác minh, giải quyết cũng đang được các cơ quan chức năng của tỉnh tích cực xử lý.

Ông Hà Văn Dũng  (ngụ ấp 2, xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành) - người từng gọi đến "đường dây nóng" của tỉnh phản ánh tình trạng xe tải phóng nhanh, vượt ẩu, làm rơi vãi đất đá trên một số tuyến đường ở Tân Thành,  cho biết: "Thông tin tôi báo qua đường dây nóng được xử lý kịp thời. Tôi thấy rất hài lòng về cung cách xử lý công việc của các cấp chính quyền".

Việc vận hành số điện thoại "đường dây nóng" của tỉnh BR-VT cũng như các cơ quan, đơn vị và địa phương thời gian qua đã thực sự trở thành kênh thông tin quan trọng, tiếp nhận kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng của người dân. Giải pháp này đã giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng trở nên linh hoạt, nhanh nhạy, hiệu quả trước những vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội.

"Chuyện nhỏ, chuyện to dân đều gọi, nghĩa là dân muốn xây dựng, nghĩa là dân tin vào chính quyền. Cho nên, trách nhiệm của các đầu mối "đường dây nóng" là tiếp thu đầy đủ và giải quyết kịp thời những phản ánh. Điều này không chỉ làm người dân cảm thấy tin tưởng, hài lòng mà còn góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm phối hợp trong xử lý công việc của các cấp chính quyền. Nhìn xa hơn nữa, việc xử lý các thông tin qua kênh "đường dây nóng" góp một phần giúp bộ máy chính quyền hoạt động hiệu quả hơn, từng bước cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, DN".

Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

nguồn: baobariavungtau.com.vn


 

 

Email công vụ

Chung tay cải cách Thủ tục hành chính

 

Đánh giá sự phục vụ Hành chính công

Góp ý - Hiến kế

 

Thông tin tuyển dụng

 

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 46
Tất cả: 768725